TKP HEADLINE

ประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว

โครงการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น "การลงแขกเกี่ยวข้าว" ประจำปีงบประมาณ 2562 ณ พื้นที่นาเป้าหมายหมู่ที่ 2  อ่านเพิ่มเติม

ประเพณีการลงแขกดำนา

โครงการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น "การลงแขกดำนา" ประจำปีงบประมาณ 2562 ณ พื้นที่นาเป้าหมายหมู่ที่ 2  อ่านเพิ่มเติม

หัตถกรรม ผลิตภัณฑ์จากไม้

นายหมาดเหยน  ยาประจัน ปราชญ์ชาวบ้าน บ้านไร่ หมู่ที่ 3 ต.ท่าเรือ อ.ท่าแพ จ.สตูล
ผลงานที่สำคัญและเป็นประโยชน์แก่สังคมโดยรวม  เกิดจากภูมิปัญญาที่มีแนวคิดในการนำวัสดุที่มีอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชนมาประดิษฐ์ให้เกิด อ่านเพิ่มเติม

การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ป่าชายเลน บ้านไร่

ทรัพยากรในพื้นที่ตำบลท่าเรือประกอบไปด้วยทรัพยากรป่าไม้ บริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 2  บ้านป่าเสม็ด และพื้นที่ หมู่ที่ 3 บ้านไร่ทอน ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับป่าชายเลน  เนื่องจากในพื้นที่ตำบลท่าเรือ มีพื้นที่ติดคลองต่างๆและติดป่าชายเลน มีทรัพยากรป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์ มีพืชไม้นาๆพันธ์มากมาย ประจวบกับผู้บริหารท้องถิ่นมีนโยบายดังนี้ อ่านเพิ่มเติม

เกษตรผสมผสาน การปลูกพริกในท่อซีเมนต์

นายมูฮัมหมัด มาริยัน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ
หมู่ที่ 2 บ้านป่าเสม็ด ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล อ่านเพิ่มเติม

การเลี้ยงไก่ดำ

การส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้านป่าเสม็ด หมู่ที่ 2 ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ร่วมอนุรักษ์การเลี้ยงไก่ดำและเพาะขยายพันธุ์ไก่ดำ และทำการศึกษานำไก่ดำมาเลี้ยงใน 3 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์มองโกเลีย ภูพาน และไก่ดำอินโดนีเซีย รวมทั้งไก่ดำพื้นเมืองสตูล ใช้เวลาเพียงปีเศษก็สามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว โดยมียอดสั่งซื้อสูงสุดถึง 100 ตัวต่อครั้ง อ่านเพิ่มเติม

สุดสาคร

 แหล่งท่องเที่ยว   สำหรับชุมชนบ้านสาครได้จัดให้เป็น "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" อ่านเพิ่มเติม

ศูนย์ข้าวชุมชน


หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ
หมู่ที่ 2 บ้านควนโท๊ะ ตำบลแป-ระ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล อ่านเพิ่มเติม

การทำนา

ประชาชนชาวตำบลแประ มีอาชีพทำนาเป็นส่วนใหญ่ หากมีเวลาว่างจากการทำนา ก็ทำขนมขายเพื่อเป็นอาชีพเสริม ได้แก่ กลุ่มสตรีบ้านควนโท๊ะ กลุ่มทำขนมโรตีกรอบ บ้านควนเก อ่านเพิ่มเติม

ข้าวซ้อมมือเพื่อสุขภาพ

อาหารหลักของคนไทยก็คือข้าว และข้าวที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดก็คือข้าวกล้องและข้าวซ้อมมือ อ่านเพิ่มเติม

นายลูเด็น กาเสมส๊ะ

กระด้ง เป็นอุปกรณ์ที่ชาวลัวะใช้ในการล่อนข้าวหรือตากเมล็ดพันธุ์ต่างๆ นอกจากนี้ ยังใช้รองในการทำขนม ตัวกระด้งทำมาจากไม้ไผ่ และในการสานกระด้งนั้นจะสานจากส่วนกลางให้เรียบร้อยก่อน แล้วจากนั้นจะทำการตัดขอบและดัดให้โค้งเป็นวงกลมเพื่อที่จะทำสันกระดังหรือขอบกระด้ง ซึ่งการทำขอบกระด้งนั้นเพื่อให้กระด้งแข็งแรงทนทานกับการใช้งาน ส่วนมากชาวลัวะจะนำไปผิงไฟไว้ เพื่อให้เนื้อไม้ไผ่แห้งสนิท สีสวย อ่านเพิ่มเติม

เขาทะนาน

ที่ตั้ง : อยู่ในพื้นที่บ้านมะหงัง ตำบลทุ่งบุหลัง อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

การเดินทาง : ใช้เส้นทางสายสตูล-ละงู-ทุ่งหว้า จากตัวเมืองสตูล ไปสามแยกบ้านฉลุง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 406 เป็นระยะทางประมาณ 70 กม. จากนั้นให้ใช้เส้นทาง 416 ละงู-ทุ่งหว้า ประมาณกม.ที่ 10 อ่านเพิ่มเติม

เกาะตะบัน

ประเภทแหล่ง : ธรณีสัณฐาน
ที่อยู่ : เกาะตะบัน ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
    พื้นที่แหล่ง เป็นเกาะหินปูนขนาดเล็กมีขนาดความกว้างประมาณ 700 เมตร โดยรอบเกาะเป็นหน้าผาหินปูนสูงชัน จุดสูงสุดประมาณ 208 เมตร อยู่ห่างจากปลายแหลมมะหงัง (ตำบลทุ่งบุหลัง) ไปทางทิศใต้ของเกาะเป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากปากคลองสังหยดไปทางทิศตะวันออกของเกาะเป็นระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร  อ่านเพิ่มเติม

ท่องเที่ยวชุมชนเชิงอนุรักษ์บ้านท่าข้ามควาย

ท่องเที่ยวชุมชนเชิงอนุรักษ์บ้านท่าข้ามควาย หมู่ที่ 6 ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล อ่านเพิ่มเติม

จักสานต้นคลุ้ม

มิปัญญาจักสานต้นคลุ้ม สืบสานรุ่นต่อรุ่น จากคุณตายกเลื่อน ชื่นอารมณ์ ได้ถ่ายทอดมายังนรุ่นลูก โดย กศน.ตำบลนาทอนจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ อ่านเพิ่มเติม

กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน

การอ่าน นับว่าเป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากสำหรับนักศึกษา กศน. เพราะนักศึกษาจะต้องศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อหลักคือ เอกสารการสอนเป็นสำคัญ ในเรื่องการอ่านนี้นักศึกษาคงจะเคยเห็นว่าบางคนมีความสามารถในการอ่านได้เร็วและยังเข้าใจในเนื้อหาที่อ่านได้ด้วย แต่บางคนอ่านได้ช้าและบางครั้งยังไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่อ่านไปด้วย ถ้าคนใดมีความสามารถในการอ่านดีแล้วจะได้ประโยชน์จากการอ่านมาก ถ้าสามารถอ่านได้เร็วก็จะทำให้มีเวลามากกว่าคนอื่น ๆ ในการทบทวนตำราก่อนสอบหรือมีเวลาสำหรับทำกิจกรรมอย่างอื่นได้มากขึ้นกว่าคนที่อ่านได้ช้ากว่า อ่านเพิ่มเติม

ขนมผูกรัก

“ขนมผูกรัก” ขนมกินเล่นกรุบกรอบไส้ปลา ที่มีรสชาติคล้ายขนมปั้นขลิบไส้ปลาที่เรารู้จักกันดี แต่จะมีความพิเศษที่เป็นความสะดุดตาแรกเห็นก็คือ “ลักษณะการห่อ” ที่จะผูกแผ่นแป้งให้เป็น “รูปโบว์” อ่านเพิ่มเติม

การปลูกพืชไร้ดิน

ป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน พร้อมทั้งเรียนรู้    การผสมเกษรของเลม่อน ผลไม้ที่ทำรายได้ให้แก่เจ้าของสวนแห่งนี้ เมื่อท่านเดินทางมาถึงจะได้เรียนรู้การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ในการปลูกพืช โดยเฉพาะการปลูกผักและพืชที่ใช้เป็นอาหาร อ่านเพิ่มเติม

ถ้ำเลสเตโกดอน

เป็นถ้ำอยู่ในเทือกเขาหินปูนทอดยาวมีลักษณะคล้ายอุโมงค์ใต้ภูเขา ภายในถ้ำมีลักษณะคดเคี้ยวมีระยะทางจากปากถ้ำจนถึงทางออก ประมาณ 4 กิโลเมตร สิ่งที่โดดเด่นของถ้ำแห่งนี้ที่สำคัญคือการพบซากดึกดำบรรพ์ของช้าง และ แรดสมัยไพลสโตซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช้าง สกุล สเตโกดอน อ่านเพิ่มเติม

จุดชมวิวท่าอ้อย

ท่าเทียบเรือท่าอ้อย เป็นจุดชมวิวที่เหมาะเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ยามเช้าและพระอาทิตย์ตกในยามเย็น สภาพถนนคอนกรีตและลาดยาว ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร  อ่านเพิ่มเติม

น้ำตกธารปลิว

ที่ตั้ง : บ้านธารปลิว ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

การเดินทาง : จากอำเภอทุ่งหว้าเดินทางมาตามถนนหมายเลข 416 ประมาณ 8 กิโลเมตร ถึงสามแยก แล้วเลี้ยวขวาไปอีก 5 กิโลเมตร อ่านเพิ่มเติม

สวนควนข้อง

ที่บ้านสวนควนข้อง หมู่ 8 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล อีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ของทริปการท่องเที่ยวของกลุ่มสตูล จีโอปาร์ค อุทยานธรณีแห่งประเทศไทย จ.สตูล อ่านเพิ่มเติม

ฉิมเมล่อน

เป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน พร้อมทั้งเรียนรู้    การผสมเกษรของเลม่อน ผลไม้ที่ทำรายได้ให้แก่เจ้าของสวนแห่งนี้ เมื่อท่านเดินทางมาถึงจะได้เรียนรู้การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ในการปลูกพืช โดยเฉพาะการปลูกผักและพืชที่ใช้เป็นอาหาร เนื่องจากประหยัดพื้นที่ อ่านเพิ่มเติม

บ้านหนังสือชุมชน

‘บ้านหนังสือชุมชน’ หมายถึง บ้านที่เจ้าของบ้านหรือสถานที่ได้อุทิศให้ใช้เป็นห้องสมุดประชาชนของชุมชน ได้แก่ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้านค้า ร้านขายของ บ้านผู้มีจิตอาสา บ้านผู้นำชุมชน  อ่านเพิ่มเติม

การผลิตแก๊สชีวภาพ

นายดาโหด  ปานแขวง     เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการผลิตแก๊สชีวภาพโดยได้ทำการศึกษาเรียนรู้และพัฒนากระบวนการด้วยตนเอง ในการหมักก๊าซชีวภาพจากของเสีย มูลสัตว์ เศษอาหารในครัวเรือน เพื่อนำมาใช้ทดแทนก๊าซหุงต้มที่ซื้อใช้กันทั่วไปตอนแรกก็ได้ผลิตไว้ใช้ใช้ในครัวเรือนต่อมาก็ได้มีผู้ที่สนใจที่จะเรียนรู้จึงได้จัดทำเป็นศูนย์เรียนรู้ขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้มาเรียนรู้และปฏิบัติจริง อ่านเพิ่มเติม

การเลี้ยงหอย

พื้นที่อ่าวพ็อก หมู่ที่  ๔  บ้านวังตง  ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า  จังหวัดสตูล มีลักษณะเป็นที่ราบติดชายฝั่งทะเล  มีภูมิประเทศที่เอื้อต่อการประกอบอาชีพประมง  อ่านเพิ่มเติม

การทำไม้กวาด

นื่องจากในพื้นที่ตำบลทุ่งหว้ามีทรัพยากรดอกหญ้าสำหรับทำไม้กวาดมีมาก ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นไม้กวาดที่มีความคงทนและมีราคาสูง เป็นที่ต้องการของตลาด  กศน.อำเภอทุ่งหว้า จึงจัดสอนหลักสูตรการทำไม้กวาดดอกหญ้า อ่านเพิ่มเติม

จักสานต้นคลุ้ม

แหล่งเรียนรู้จักสานต้นคลุ้ม       
 นางสาวบุบผา  เชื้อขาว ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจักสานต้นคลุ้ม

            เริ่มตั้งแต่ประเทศไทยเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ ราคายางพาราตกต่ำ ทำให้ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำสวนยางพาราเกิดปัญญารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย และต้องการมีอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว กศน.อำเภอทุ่งหว้า เห็นความสำคัญและได้จัดทำโครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ในปีงบประมาณ  ๒๕๕๗  เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชน อ่านเพิ่มเติม

สวนควนข้อง(หม้อข้าวหม้อแกงลิง)

 นางกานดา ควนข้อง สาธิตการทำขนมหม้อข้าวหม้อแกงลิง   นางกานดา ควนข้อง อายุ 55 ปี เจ้าของสวน “ควนข้อง”  สวนควนข้อง ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 49/1 หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ได้สาธิตการทำขนม “หม้อข้าวหม้อแกงลิง” อ่านเพิ่มเติม

อุทยานธรณีวิทยา

“ธรณีวิทยา” เป็นวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับประวัติของโลก สสารที่เป็นองค์ประกอบ ของโลกและสิ่งมีชีวิตบนพื้นโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ปรากฏร่องรอยอยู่ในหินต่าง ๆ ธรณีวิทยามี 3 สาขาหลัก ที่เด่นชัดคือ ธรณีวิทยาโครงสร้างหรือธรณีแปรสัณฐาน ศึกษาถึงรูปร่าง การจัดตัว และโครงสร้างทางธรณีวิทยาของหิน อ่านเพิ่มเติม

ถ้ำเล สเตโกดอน

ถ้ำเล สเตโกดอน เดิมชื่อถ้ำวังกล้วย เป็นถ้ำที่อยู่ติดทะเล และมีน้ำทะเลท่วมขังตามการขึ้นลงของน้ำทะเล จึงเรียกว่าถ้ำเล และยังเป็นถ้ำเลที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย เพราะมีความยาวกว่า 4 กิโลเมตร  อ่านเพิ่มเติม

ไหว้ผีโบ๋

คนจีนมีคตินิยมอยู่ว่า ในเดือน 7 ของทุกปีตามปฏิทินจีน ถือเป็นเดือนแห่งผีร้าย เด็ก ๆ จะถูกห้ามไม่ให้ออกไปเล่นนอกบ้าน อ่านเพิ่มเติม

e-book

e-book ย่อมาจากคำว่า electronic book คือหนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นเอกสาร อิเล็กทรอนิกส์ โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์ อ่านเพิ่มเติม   

วันอีด

นอีดมี 2 วันในแต่ละปี คือ
1) อีดุลฟิฏริ ภาษามลายูปัตตานีเรียก ฮารีรายอปอซอ มุสลิมภาคกลางเรียก วันอีดเล็ก ในวันที่1 เดือนเชาวาล เป็นเฉลิมฉลองที่ได้ถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอน อ่านเพิ่มเติม

หาดราไว

หาดราไว เป็นทะเลฝั่งอันดามัน มีความยาวประมาณ 3,500  เมตร  จัดเป็นหาดที่ยาวที่สุดของจังหวัดสตูล อ่านเพิ่มเติม

เขาโต๊ะสามยอด

ฟอสซิลเขาโต๊ะสามยอด               เป็นภูเขาหินปูนลูกโดดๆ ขนาดเล็กติดถนนสายบ้านสะพานวา – บ้านป่าแก่ หินปูนในแหล่งมีลักษณะมีการสลับชั้นระหว่างชั้นที่เป็นหินปูนกับชั้นที่เป็นหินปูนเนื้อโคลน อ่านเพิ่มเติม

ประเพณีสงกรานต์

 วันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณก่อนที่จะมีการประกาศวันขึ้นปีใหม่แบบสากล ในขณะที่ชาวต่างชาติต่างรู้จักวันสงกรานต์ในฐานะของการละเล่นสาดน้ำคลายร้อนที่โด่งดังไปทั่วโลก อ่านเพิ่มเติม

ถนนที่สวยที่สุดในประเทศ

ถนนชนบทที่สวยที่สุดในไทย การันตีโดยรางวัลระดับประเทศ จากกรมทางหลวงชนบท ถนนเส้นนี้ตั้งอยู่บนเส้นทางสตูล-มะนัง ที่โดดเด่นด้วยความงดงามของธรรมชาติทั้งสองไหล่ทางที่เต็มไปด้วยต้นยางพารา อ่านเพิ่มเติม

ล่องแก่งคลองมะนัง บ้านผัง ๒๐

องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา บุกเบิกแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเชิงอนุรักษ์ ในตำบลนิคมพัฒนา ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่คนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน จึงดำเนินการสำรวจบริเวณคลองมะนัง บ้านผัง ๒๐ หมู่ที่ ๘ ตำบลนิคมพัฒนา ระยะทาง ๗ กิโลเมตร อ่านเพิ่มเติม

เกษตรผสมผสาน

ะบบเกษตรที่มีการปลูกพืชและมีการเลี้ยงสัตว์หลากหลายชนิดในพื้นที่เดียวกัน โดยที่กิจกรรมการผลิตแต่ละ ชนิด เกื้อกูลประโยชน์ต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในไร่นาอย่างเหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุด มีความสมดุลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และเกิดการเพิ่มพูนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ การเกื้อกูลกันระหว่างพืชและสัตว์ เศษซากและผลพลอยได้จากการปลูกพืชจะเป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมการเลี้ยงสัตว์ ในทางตรงกันข้าม ผลที่ได้จากการเลี้ยงสัตว์ก็จะเป็นประโยชน์ต่อพืชด้วยเช่นกัน อ่านเพิ่มเติม

เครื่องแกงตำมือ

นายอาดำ ลิงาลาห์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล อ่านเพิ่มเติม

บ้านรากไม้

คุณลุงประเสริฐ  คงทวี  อยู่บ้านเลขที่ 132  ม.9 ตำบลปาล์มพัฒนา เจ้าของผลงานบ้านพิพิธภัณฑ์รากไม้ เล่าให้ฟังว่า เดิมตนเองเป็นคนพัทลุง อพยพมาอยู่ที่นี้ประมาณ 15 ปี อ่านเพิ่มเติม

ประเพณีชักพระ

ประเพณีชักพระ บางท้องถิ่นเรียกว่า "ประเพณีลากพระ " เป็นประเพณีพื้นเมืองของชาวภาคใต้ ได้มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยศรีวิชัย อ่านเพิ่มเติม

นั่งที่ไหนอ่านที่นั่น

 นายอาดำ ลิงาลาห์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล มอบหมายให้ อ่านเพิ่มเติม

วัดนิคมพัฒนาราม

เลขที่ 194 หมู่ที่ 3 ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูลหมายเลขติดต่อสอบถาม : วัดนิคมพัฒนาราม เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2528 อ่านเพิ่มเติม

ทำสวนปาล์ม

ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดี ในเขตที่มีปริมาณน้ำฝนสูง ประมาณ 2,500 – 3,500 มิลลิเมตร/ปี และมีช่วงแล้ง (เดือนที่มีปริมาณน้ำฝนน้อยกว่า 100 มิลลิเมตร) อ่านเพิ่มเติม

ด่านศุลกากรเกาะยาว

ด่านศุลกากรเกาะยาว ตั้งอยู่ที่ ตำบลปูยู อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ขุนชินธุระการ: ตันสกุล “ลิ่มกุลพงษ์” ขุนชินธุรการเป็นนายด่านศุลกากรเกาะยาวคนแรกในสมัยพระยาภูมินารถภักดีต่อมาได้ย้ายมาทำ ธุรกิจในตัวเมือง อ่านเพิ่มเติม

ปันจักสีลัต

มิปัญญา หมายถึง ความรู้ ความสามารถ ทักษะความเชื่อ และศักยภาพในการแก้ปัญหาของมนุษย์ที่สืบทอดกันมาจากอดีตถึงปัจจุบันอย่างไม่ขาดสายและเชื่อมโยงกันทั้งระบบทุกสาขา  อ่านเพิ่มเติม

ทำสวนยางพารา

ยางพารา เป็นไม้ยืนต้น มีถิ่นกำเนิดบริเวณลุ่มน้ำแอมะซอน ประเทศบราซิลและประเทศเปรู ทวีปอเมริกาใต้ โดยชาวพื้นเมืองเรียกว่า "เกาชู" (cao tchu) แปลว่า ต้นไม้ร้องไห้ จนถึงปี พ.ศ. 2313 อ่านเพิ่มเติม

การทำนา

ที่ควนโพธิ์ แห่งนี้มีพันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ชื่อพันธุ์ข้าวแสนไพเราะว่า “ข้าวอัลฮัม” อ่านเพิ่มเติม

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชนจังหวัดสตูล. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand